Galaxy Note 7 dùng cảm biến mống mắt sản xuất tại Việt Nam

Bảo mật mống mắt là một trong những tính năng được chờ đợi nhất trên Galaxy Note 7. Zauba, công ty xuất nhập khẩu của Ấn Độ, đã để lộ tài liệu mới, trong đó có chi tiết về bộ cảm biến mống mắt nhập từ Việt Nam. Cảm biến này được trang bị cho sản phẩm có tên mã N930F, một trong những phiên bản Galaxy Note 7. Trước đó, Zauba cũng từng đưa ra rất nhiều thông số kỹ thuật khá chính xác về cấu hình cũng như tính năng đi kèm của nhiều smartphone Samsung.

galaxy-note-7-dung-cam-bien-mong-mat-san-xuat-tai-viet-nam

Cảm biến đo mống mắt của Samsung được sản xuất tại Việt Nam.

Vậy bộ phận quét mống mắt là gì và hoạt động như thế nào?

Mống mắt

Mống mắt (iris) tức là phần "tròng đen" của mắt, dù nó có nhiều màu sắc khác nhau tùy theo chủng tộc. Theo thống kê, màu nâu là phổ biến nhất, trong khi xanh lá cây, hổ phách và bạc là 3 màu hiếm nhất. Mống mắt có vai trò co giãn để cho đồng tử điều chỉnh lượng ánh sáng thích hợp vào mắt.

galaxy-note-7-dung-cam-bien-mong-mat-san-xuat-tai-viet-nam-1

Mống mắt có cấu trúc phức tạp, có mức độ bảo mật cao hơn vân tay.

Mống mắt có cấu tạo phức tạp, mỗi người đều có những "đường mống mắt" khác nhau và nó là duy nhất, tương tự dấu vân tay. Đây cũng là cơ sở để các nhà khoa học tạo nên thiết bị có thể "đọc" mống mắt để khẳng định rằng bạn chính là bạn mà không phải là ai khác đang đứng trước nó.

Bộ phận quét mống mắt làm việc như thế nào?

Bộ phận quét mống mắt hoạt động dựa trên công nghệ nhận dạng mống mắt, tức sử dụng thuật toán hình ảnh để nhận dạng một người nào đó dựa trên cấu trúc mống mắt thông qua cảm biến. Cụ thể, những cảm biến này sẽ ghi lại các chi tiết và cấu trúc phức tạp của mống mắt bằng cách tỏa ra các chùm sáng cận hồng ngoại hướng vào mắt chủ thể. Hình ảnh chi tiết về mống mắt và các thông số của mắt như đồng tử, lông mi, mí mắt sẽ được ghi lại và lưu dưới dạng dữ liệu kỹ thuật số.

Mỗi khi mở khóa, cảm biến mống mắt sẽ soi chủ thể đang cầm điện thoại và so sánh với cơ sở dữ liệu ban đầu. Nếu đúng, nó sẽ mở khóa thiết bị và ngược lại. Hiện nay, các mẫu cảm biến đã có thể làm việc trong bóng tối, do đó độ chính xác cao hơn hẳn các kiểu bảo mật khác, kể cả cảm biến vân tay.

Cách của Samsung khác gì?

Có thể bộ phận quen mống mắt của hãng điện tử Hàn Quốc sẽ làm việc theo cách thức trên, nhưng cũng có thể sẽ hiện đại hơn. Theo một bằng sáng chế rò rỉ liên quan đến tính năng này, Samsung nhiều khả năng sẽ tích hợp hẳn một cụm camera hồng ngoại thay vì cảm biến đơn thuần.

galaxy-note-7-dung-cam-bien-mong-mat-san-xuat-tai-viet-nam-2

Bằng sáng chế về máy quét mống mắt của Samsung.

Cụ thể, cụm camera này không chỉ nhận dạng đối tượng qua mống mắt mà còn cả khuôn mặt. Ngay khi đưa thiết bị lên nhìn, bộ phận này lập tức hoạt động và so sánh đồng thời đối tượng với dữ liệu có sẵn, từ đó mức độ bảo mật cũng cao hơn.

Nhưng tại sao Samsung không tận dụng máy ảnh trước, mà phải trang bị cụm máy ảnh riêng? Câu trả lời là: máy ảnh quét mống mắt có cấu tạo phức tạp hơn, đặc biệt là khả năng nhạy cảm với tia hồng ngoại và cận hồng ngoại nhằm xác định mống mắt chính xác hơn. Trong khi đó, máy ảnh truyền thống được các nhà sản xuất loại bỏ khả năng thu nhận tia hồng ngoại vì nó ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp.

Bộ phận quét mống mắt thích hợp nhất cho smartphone

Có một điều người dùng dễ nhầm lẫn, đó là bộ phận quét mống mắt và máy quét võng mạc. Dù đều xác định đối tượng thông qua mắt, tuy nhiên cách thức khác nhau, nguyên nhân là do mống mắt chỉ nằm bên ngoài và quyết định màu mắt, trong khi võng mạc nằm sâu bên trong mắt. Cũng chính vì điều này, việc chế tạo một cảm biến quét mống mắt đơn giản hơn nhiều so với cảm biến quét võng mạc. Và kích thước của cảm biến quét võng mạc cũng lớn hơn.

galaxy-note-7-dung-cam-bien-mong-mat-san-xuat-tai-viet-nam-3

Với smartphone, máy quét mống mắt là thích hợp nhất.

Như vậy, việc quét mống mắt được thực hiện nhanh và đơn giản hơn nhiều so với quét võng mạc. Với kích thước cảm biến nhỏ hơn, nó cũng phù hợp hơn cho các thiết bị di động, vốn đang đề cao sự mỏng nhẹ.

Tốt hơn bộ phận quét vân tay

Theo Phonearena, dù bộ phận quét vân tay đang trở nên phổ biến, xuất hiện không chỉ ở các mẫu cao cấp mà còn cả những sản phẩm giá rẻ, nhưng có thể nó sẽ sớm bị thay thế bởi máy quét mống mắt. Không chỉ do bộ phận quét mống mắt tiện lợi và an toàn hơn, mà bởi nhược điểm khó khắc phục của quét vân tay: khó sử dụng với tay ướt, bụi, bẩn... Bạn có thể để tay mình bẩn thường xuyên, còn mắt thì không.

Kỳ vọng gì ở bộ phận quét mống mắt trên Galaxy Note 7?

Bởi là một trong những sản phẩm tiên phong về bảo mật bằng mống mắt (nếu có), không hi vọng tính năng này trên Galaxy Note 7 thành công lập tức, tương tự như Lumia 950 và Lumia 950 XL. Hai sản phẩm được Microsoft trang bị module quét mống mắt nhưng nhanh chóng bị đánh giá là "dở tệ" khi tốc độ phản hồi thua cả module quét vân tay, thậm chí phải "dí mắt" vào màn hình mới có tác dụng.

galaxy-note-7-dung-cam-bien-mong-mat-san-xuat-tai-viet-nam-4

Galaxy Note 7 sẽ là sản phẩm đầu tiên của Samsung được tích hợp máy quét mống mắt?

Tuy nhiên, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh khủng khiếp. Samsung đang là một trong những công ty dẫn đầu về các xu hướng công nghệ, và người dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng hãng sẽ làm tốt ở các phiên bản tiếp theo. Và nếu mơ mộng, biết đâu hãng sẽ cho ra Galaxy Note 7 với bộ phận quét mống mắt hoạt động cực kỳ nhạy và chính xác? Điều đó (nếu có) không chỉ giúp thế giới tiến đến một cách thức bảo mật tiên tiến hơn, mà còn có thể một tay "khai tử" cảm biến vân tay dù nó đang rất thông dụng.

Nhưng, mọi thứ mới chỉ là rò rỉ và để có câu trả lời chính thức, hãy đợi đến ngày 2/8.

Bảo Lâm

Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Tags:

Bài viết liên quan

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Samsung chính thức ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Tab S9 với mục tiêu tái định nghĩa thị trường máy tính bảng và thiết lập các chuẩn mực mới cho…

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Samsung chính thức giới thiệu Đồng hồ thông minh Galaxy Watch6 series với định hướng cá nhân hóa sức khỏe, nâng cấp thiết kế tối ưu cùng trải nghiệm di…

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung công bố thế hệ thứ năm trong hệ sinh thái thiết bị Galaxy gập: bộ đôi tuyệt tác Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 với bản lề Flex…

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Các sản phẩm có cảm biến camera chất lượng cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trên hết, nó đi kèm với các tùy chọn như MediaTek Dimensity 1080 SOC…

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

[THÔNG BÁO] Hồng Yến mobile chính thức Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00…

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xem nhiều nhất

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Nhà chức trách Mỹ buộc tội một người Trung Quốc với tội danh gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn từ một công ty Mỹ mà ông…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Bằng phương pháp deep learning, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có khả năng phát hiện ung thư vú gần tốt như con người.

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Mẫu Phablet màn hình 6 inch Full HD mới được Oppo giới thiệu ở Việt Nam vừa có thêm phiên bản đặc biệt CyanogenMod với giao diện Android gốc của…

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

TRẢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI XIAOMI TẠI CỬA HÀNG HỒNG YẾN MOBILE.

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Thiết bị của Huawei sẽ ra mắt vào khoảng quý II năm nay, sau thời điểm Microsoft triển khai phiên bản hệ điều hành mới Windows Phone 8.1.

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Ngoài kiểu dáng vuông vức, thiết kế bóng bẩy, Sony Xperia Z2 còn hấp dẫn người dùng khi được nâng cấp cấu hình, bổ sung tính năng quay video 4K…

Hồng Yến Channel

Xem tất cả