BlackBerry chia sẻ về quá trình thiết kế Priv: sự hòa hợp giữa full-touch và bàn phím cứng


BlackBerry
 vừa đăng tải lên blog của mình đoạn nói chuyện với Michael DeFazio, trưởng nhóm thiết kế công nghiệp của công ty, về quá trình làm ra chiếc 
Priv. Qua đây bạn sẽ biết được về những mục tiêu mà BlackBerry đặt ra cho Priv, làm thế nào hãng biết chúng thành hiện thực, cũng như đánh giá của DeFazio về cách mà người ta sẽ tiếp cận với chiếc điện thoại Android đầu tiên của BlackBerry.

Những triết lý thiết kế nào ảnh hưởng đến Priv?


Michael DeFazio chia sẻ: "Sự đồng cảm không phải là một triết lý hay cách tiếp cận mới trong ngành thiết kế, tuy nhiên các nhà thiết kế rất dễ quên đi điều đó và chỉ tập trung về tính thẩm mĩ. Chúng tôi chọn phải lắng nghe những gì mà người dùng mong muốn. Về hệ sinh thái, BlackBerry giải quyết vấn đề bằng cách chuyển sang dùng Android cho Priv, như vậy thì người dùng ngay lập tức có được rất nhiều app mà không mất thêm thời gian chờ đợi. Nhóm thiết kế cũng phải tìm cách đem đến bàn phím vật lý mà người dùng yêu thích trong khi không làm hỏng đi trải nghiệm của một thiết bị full-touch. Về máy ảnh, chúng tôi nhận thấy rằng nó rất quan trọng trong cuộc sống ngày nay nên chúng tôi chọn camera 18MP Schneider-Kreuznach.


DeFazio cho biết thêm rằng một trong những thứ mà người dùng rất lo lắng đó là thời lượng pin. "Pin cho điện thoại thông minh thường không đạt đủ một ngày sử dụng sau một lần sạc, do đó chúng tôi cần viên pin to hơn". Những việc lắng nghe người dùng này thực chất rất đơn giản, còn thách thức ở đây là tìm ra một cách kết hợp tất cả những thứ đó lại trong một thiết bị duy nhất.



Cảm hứng nào đã khiến BlackBerry tạo ra Priv?

DeFazio nói ngay, đó là cảm hứng từ một thiết bị có bàn phím trượt. Từ trước đến nay rất ít thiết bị Android có bàn phím cứng, do đó "chúng tôi phải tìm cách tích hợp bàn phím vật lý của chúng tôi vào một thiết bị lớn với màn hình 16:9". Thế rồi quyết định được đưa ra: giấu bàn phím đó bên dưới, và khi nào cần thì người dùng sẽ trượt xuống để sử dụng. Bằng cách này, BlackBerry sẽ không làm máy trở nên quá to. Đây cũng là một ẩn ý về mặt thiết kế: Priv có nghĩa là Privacy - có nghĩa là sự riêng tư - thế nên bàn phím chỉ xuất hiện khi cần mà thôi.


Mục tiêu chủ yếu về mặt thiết kế khi làm ra Priv là gì và làm cách nào BlackBerry đạt được điều đó?


Theo vị trưởng nhóm thiết kế công nghiệp, mục tiêu lớn nhất với Priv là tạo ra một thiết bị có thể mang lại trải nghiệm tốt cho cả thao tác cảm ứng lẫn việc gõ bằng phím cứng, không có sự thỏa hiệp nào được phép xuất hiện. "Ở trạng thái đóng lại, thiết bị này tương đương với các máy full-touch khác trên thị trường, chúng tôi không muốn hi sinh đi độ mỏng, tính gọn nhẹ, công thái học cũng như thiết kế. Còn ở trạng thái trượt ra, thiết bị này biến thành một thứ dùng để gõ chính xác, thứ đã làm nên danh tiếng của BlackBerry. Tôi tin rằng điều đó có thể được đo lường thông qua sự bất ngờ mà người dùng nhận ra khi họ lần đầu trượt cái máy xuống."


Ngay cả phần gờ có màu kim loại nằm cuối màn hình cũng được thiết kế một cách chủ ý. BlackBerry đưa chi tiết này vào để tăng tính công thái học, từ đó giúp người dùng dễ trượt máy hơn, và cũng là dấu hiệu để thông báo cho người ta biết Priv có bàn phím trượt.


DeFazio cho biết thứ mà ông thích nhất ở Priv đó là vỏ đỡ cho màn hình. Thành phần này được tạo ra bằng cách lấy phần cấu trúc dùng để hỗ trợ màn hình và tấm kính rồi để lộ nó ra ngoài. Phần cấu trúc đó ở các máy khách hay được giấu đi, còn ở Priv nó được làm lộ ra bên dưới màn hình khi bạn trượt máy lên. "Chi tiết này làm từ nhôm mà người ta dùng để lắp ráp máy bay, thế nên nó có độ bền, trọng lượng nhẹ, cộng thêm lớp sơn mạ nữa". Phần vỏ này cũng có chức năng bảo vệ cho màn hình cong của Priv.


Còn Cortex Corley, một nhà thiết kế công nghiệp khác cũng làm cho BlackBerry, thì nói điều mà ông thích nhất về mặt thiết kế của Priv đó là mặt sau nguyên khối. Phần cong nhẹ kết hợp với lớp hoàn thiện mềm đã khiến Priv trở nên dễ cầm, trong khi đó các lỗ loa và hoa văn kính carbon thì bổ sung những điểm nhấn về thị giác.


Theo các nhà thiết kế, người dùng sẽ thích Priv nhất ở chỗ nào? 


DeFazio nghĩ rằng người ta sẽ thích sự kết hợp giữa bàn phím ảo và cứng trong một thiết bị như Priv. "Bất kì ai từng gõ trên một cái BlackBerry trong quá khứ sẽ tìm được sự quen thuộc, thoải mái và tiện lợi." Ngoài ra, bàn phím này còn cho phép người ta trượt ngón tay trên nó để xài như touchpad, vốn là công nghệ đã có từ chiếc Passport năm ngoái, từ đó hỗ trợ tốt hơn trong việc gõ bàn phím vì người ta có thể gợi ý nhanh, xóa chữ nhanh cũng như truy cập đến các kí tự đặc biệt. Nó cũng có thể cuộn nội dung lên xuống, phù hợp cho những ai không muốn rờ ngón tay lên màn hình.


Ông còn nghĩ rằng người ta sẽ thích màn hình lớn, đẹp với viền cong vì nó rất bắt mắt. Priv cũng có cung cấp một vài chức năng để người ta khai thác phần cong này.


Priv chịu ảnh hưởng về mặt kĩ thuật cơ khí ra sao?


DeFazio: "Các kĩ sư cơ khí của chúng tôi đã đẩy xa giới thiệu của nguyên liệu và quy trình chế tạo để mang lại một trải nghiệm all-touch hoàn hảo kèm theo bàn phím vật lý. Bằng cách dùng những vật liệu như sợi composite thủy tinh, nhóm chúng tôi đã có thể nhét được cục pin 3410mAh vào một chiếc điện thoại trượt với độ mỏng ấn tượng khi so với với các đối thủ full-touch khác." BlackBerry cũng có nói rằng các kĩ sư của công ty từ mọi bộ phận, cả phần cứng lẫn phần mềm, cũng phải bắt tay làm việc chặt chẽ để cho ra đồi Priv. "Đảm bảo Android chạy ngon trên BlackBerry là một tác vụ rất nặng nề".


Thử thách lớn nhất với Priv về mặt thiết kế là gì?


Đó là việc phải cân bằng giữa thiết kế mỏng, đẹp với việc phải đưa cả một bàn phím cứng vào. Điều này khiến quy trình thiết kế Priv phức tạp hơn nhiều so với những chiếc smartphone full-touch khác. "Nhóm phần cứng, ăng-ten và nhóm cơ khí cũng phải làm việc cùng với nhóm thiết kế để đảm bảo rằng mọi thứ đều nằm đúng vị trí của mình, từ màn hình cong, camera 18MP cho đến các hệ thống ăng-ten phủ khắp máy, trong khi vẫn đảm bảo nhóm thiết kế có thể thoải mái sáng tạo ra một thiết bị đẹp.


BlackBerry cũng phải dành nhiều thời gian để chọn lựa nguyên liệu vì công ty muốn đảm bảo việc phân phối trọng lượng phải cân đối trên cả chiếc máy, nhất là khi người dùng trượt ra. Có như vậy thì mới đảm bảo cảm giác cầm tốt, không bị nghiêng hay lệch và gây ra sự khó chịu.

Nguồn: tinhte.vn

Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Bài viết liên quan

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Samsung chính thức ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Tab S9 với mục tiêu tái định nghĩa thị trường máy tính bảng và thiết lập các chuẩn mực mới cho…

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Samsung chính thức giới thiệu Đồng hồ thông minh Galaxy Watch6 series với định hướng cá nhân hóa sức khỏe, nâng cấp thiết kế tối ưu cùng trải nghiệm di…

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung công bố thế hệ thứ năm trong hệ sinh thái thiết bị Galaxy gập: bộ đôi tuyệt tác Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 với bản lề Flex…

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Các sản phẩm có cảm biến camera chất lượng cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trên hết, nó đi kèm với các tùy chọn như MediaTek Dimensity 1080 SOC…

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

[THÔNG BÁO] Hồng Yến mobile chính thức Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00…

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xem nhiều nhất

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Nhà chức trách Mỹ buộc tội một người Trung Quốc với tội danh gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn từ một công ty Mỹ mà ông…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Bằng phương pháp deep learning, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có khả năng phát hiện ung thư vú gần tốt như con người.

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Mẫu Phablet màn hình 6 inch Full HD mới được Oppo giới thiệu ở Việt Nam vừa có thêm phiên bản đặc biệt CyanogenMod với giao diện Android gốc của…

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

TRẢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI XIAOMI TẠI CỬA HÀNG HỒNG YẾN MOBILE.

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Thiết bị của Huawei sẽ ra mắt vào khoảng quý II năm nay, sau thời điểm Microsoft triển khai phiên bản hệ điều hành mới Windows Phone 8.1.

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Ngoài kiểu dáng vuông vức, thiết kế bóng bẩy, Sony Xperia Z2 còn hấp dẫn người dùng khi được nâng cấp cấu hình, bổ sung tính năng quay video 4K…

Hồng Yến Channel

Xem tất cả