Điện thoại tương lai - hãy trả về với chính nó

10 năm trước - khi tôi còn là học sinh lớp 9, tôi đã rất háo hức khi được thầy giáo dạy thể dục của mình cho tôi xem điện thoại mà thầy mới mua - chiếc Nokia 1200 đẳng cấp và sang trọng. Nó gần như biến thầy trở thành một người có địa vị hơn, ở một tầng lớp cao hơn so với phần còn lại mà tôi biết, những người chưa biết gì về điện thoại di động.

Hồi đó tôi nghe nói nó là điện thoại đen - trắng, tôi hiểu nó giống như chiếc tivi đen - trắng nhà mình vậy, màn hình chỉ hiển thị hai màu đen và trắng. Nhưng không hẳn là như vậy. Chiếc điện thoại này khi sáng nó có màu vàng xanh, nhất là buổi tối thì sẽ thấy rất rõ màu đó, nên khi đó tôi thấy nó khác biệt với chiếc tivi nhà tôi.

Và từ đó đến khi tôi học hết cấp 3 và vào đại học, nó vẫn còn là niềm mơ ước của tôi - một thằng sinh viên nhà quê nghèo từ miền Bắc đã Nam tiến vào thành phố Sài Gòn đông đúc. Trước khi đi vài ngày, bố tôi mua cho tôi một chiếc 1280 màu đen. Tôi thật sự rất sung sướng, nhưng không dám vui mừng ra mặt vì bố tôi cũng không dễ dàng gì để mua nó cho tôi. Ngày tôi đi, bố dặn dò rất kỹ mọi chuyện, và đương nhiên không quên dặn tôi cất điện thoại cẩn thận vì tàu xe phức tạp. Tôi đút máy vào balo và kéo ngăn khóa, chào bố rồi bước lên xe. Nhưng tôi không thể ngờ rằng chiếc điện thoại đó đã theo tôi suốt bốn năm Đại học. Nhờ nó mà suốt bốn năm tôi vẫn giữ được liên lạc với người yêu nhỏ bé vẫn còn là cô học sinh trung học phổ thông. Chiếc điện thoại ấy thật tuyệt vời.

Nhưng đó là câu chuyện của 10 năm trước và 7 năm sau kể từ đó. Hay nói đúng hơn là câu chuyện về những gì mà tôi biết về điện thoại. Giả sử tại thời điểm 10 năm trước khi tôi còn là cậu học sinh lớp 9, tôi có hình dung được 10 năm sau - nghĩa là hiện nay, điện thoại di động lại trở nên quá xa lạ với suy nghĩ của tôi, hay là tôi chưa bao giờ hình dung được nó sẽ như thế nào? Tôi cũng không biết nữa. Vậy bây giờ, tôi có thể hình dung ra chiếc điện thoại của 30 năm nữa hay không? Đương nhiên là có chứ!

Smartphone tương lai cần đơn giản với các chức năng cơ bản nhất của điện thoại.

Vậy các bạn hãy cùng tôi "review" chiếc điện thoại của 30 năm sau!

Nhưng trước tiên các bạn hãy hình dung điều này: Rất có thể, 30 năm sau, chúng ta sẽ dùng điện thoại di động một cách khổ sở giống như phần lớn bố mẹ chúng ta đang dùng hiện nay, thứ mà chúng ta đang dễ dàng "làm phép" trên tay như nhắn tin, đọc báo, lướt web, xem phim,… thậm chí khi nhắn tin chúng ta chẳng cần nhìn màn hình. Các bạn có tin không? Rất có thể chứ. Tại sao? Vì khi đó chúng ta sẽ trở nên lạc hậu so với con cháu của chúng ta về công nghệ thông tin, chúng ta có thể dùng tốt những chiếc điện thoại cơ bản giống như hiện nay nhưng điện thoại của 30 năm sau dành cho những con người hiện đại của tương lai. Liệu chúng ta có phải vì quá bận rộn mà không có thời gian tìm hiểu chúng? Hãy khoan bàn về vấn đề này, mà hãy dự đoán hướng đi của các nhà sản xuất điện thoại trong tương lai. Vậy hướng đi của họ là gì?

Tôi sẽ không định nghĩa từ Máy móc giống như trong phim Ba chàng ngốc. Nhưng máy móc hẳn sẽ làm mọi chuyện trở nên đơn giản hơn. Vậy nên, tôi dự đoán điện thoại di động trong tương tai sẽ vẫn là một thiết bị có thể cầm nắm được, bởi như thế chúng ta mới chắc chắn quyền sở hữu thuộc hay ít nhất cũng có thể khoe với bạn bè về điện thoại của riêng mình, không chung đụng với ai hết. Nhưng như tôi nói, máy móc làm mọi chuyện của chúng ta trở nên đơn giản hơn. Vậy hãy nhìn vào điện thoại hiện nay, nó đã làm được điều đó chưa? Xin thưa, nó chỉ làm mọi chuyện trở nên phúc tạp thêm, thậm chí gấp rất nhiều lần. Nhưng đương nhiên nó không làm chúng ta bực đến mức lại ước rằng giá như điện thoại di động đừng đến Trái Đất để ta lại khốn khổ với nó như thế. Nó rất hữu dụng đấy chứ. Có điều nó quá phức tạp.

Một chiếc điện thoại di động có thể nằm gọn trong lòng bàn tay, nếu vì mục đích phục vụ sự tiện dụng của con người thì sẽ không cần phải tốn tiền mua màu mà vẽ ra nhiều thứ hình tròn, vuông với đủ thứ ký hiệu và chữ viết phức tạp đến thế. Con người của tương lai không cần điều đó. Một chiếc điện thoại di động mà 30 năm trước nó có hàng ngàn, hàng vạn model, kiểu dáng, tên gọi, màu sắc, thiết kế, chất liệu, và cả những nhà sản xuất đã từng cạnh tranh nhau gay gắt trên từng mẫu sản phẩm, từng phân khúc thì trong tương lai họ đã đơn giản hóa hơn rất nhiều.

Nếu hiện nay chúng ta luôn phải chờ đợi các nhà sản xuất thiết kế và tạo ra một sản phẩm mới, thì trong tương lai chính khách hàng sẽ là người thiết kế và đặt đơn hàng cho chính mình. Ta sẽ sở hữu điện thoại theo phong cách riêng chứ không phải theo ngôn ngữ của những nhà sản xuất. Tôi tin con người trong tương lai sẽ thích như vậy. Điện thoại di động tương lai sẽ được đơn giản hóa nhưng không phải là sẽ hạ thấp độ phân dải màn hình. Điện thoại của tương lai theo xu thế thì nó càng ngày càng mỏng và nhẹ. Nhưng mọi thứ đều có một giới hạn, đương nhiên không ai muốn đút một cục gạch vừa to vừa nặng vào túi nhưng còn tệ hơn nếu chúng ta cảm thấy điện thoại lại vừa mỏng vừa nhẹ như con tem ở trong túi. Vì thế độ mỏng và nhẹ của nó sẽ được giới hạn trong khoảng 3 mm và nặng khoảng 33g.

Màn hình hiển thị sẽ được giảm bớt các biểu tượng (icon), loại bỏ các chức năng thừa thãi mà nhà sản xuất và nhà cung cấp ứng dụng luôn tung hô rằng nó rất quan trọng, hay hàng nghìn tính năng có sẵn trên máy mà chúng ta chưa kịp sử dụng thì có khi đã bị khai tử.

Điện thoại của tương lai không cần có camera để chụp ảnh hay quay phim vì 30 năm nữa các nhà sản xuất máy ảnh đã làm ra một thiết bị tiện dụng hơn điện thoại để chụp ảnh hay quay phim. Cần phải nói thêm, tôi tin dù chiếc điện thoại có trang bị camera cỡ nào thì cũng chẳng bao giờ thay thế được máy ảnh chuyên dụng cả, vì nhiếp ảnh là một lĩnh vực nghệ thuật và những ai làm nhiếp ảnh sẽ hiểu điều đó. Nhưng điều đó có chắc chắn không? Thực ra 8 năm trước không ai tin Nokia sẽ như bây giờ, nên chúng ta không cần bàn đến việc chắc chắn hay không.

Điện thoại của tương lai cũng không cần cảm biến đo nhịp tim. Xin thưa, nếu có ai đó sử dụng cảm biến đo nhịp tim mà một ngày nào đó họ thấy nhịp tim của họ cao gấp đôi ngày thường thì có lẽ lúc đó, họ đang ngồi theo dõi chương trình ra mắt sản phẩm mới và đang rất hồi hộp. Ứng dụng theo dõi sức khỏe cũng nên bỏ đi, vì hẳn là nếu không mở cái ứng dụng đó ra để xem thì có khi tâm thần chúng ta ổn định, nhưng khi xem rồi có lẽ tâm thần ta không còn ổn định nữa.

Vàđiện thoại di động của tương lai thật sự là rất không cần thiết có thể lướt web, xem phim, đọc báo… Với tương lai thì những điều đó quá dư thừa. Trong tương lai, các rạp chiếu phim sẽ được mở rộng và đầu tư công nghệ chiếu phim 13D Futures, đến rạp chiếu phim xem phần 8 của Avatar giống như chính chúng ta đang lái chiếc phi thuyền lên hành tinh Pandora. Thử hỏi có ai xem phim trên điện thoại nữa? Các tòa soạn báo cũng cung cấp dịch vụ đưa tin nhanh gấp 30 lần tốc độ Internet tại thời điểm đó và tất cả đều miễn phí.

Điện thoại của tương lai cũng không cần phải phát nhạc. Thực ra 30 năm nữa chúng ta sẽ có những thiết bị nghe nhạc chuyên dụng rẻ hơn gấp 30 lần một chiếc iPod hiện nay và công nghệ loa đưa âm thanh từ máy đến tai nghe không phải là dây hay Bluetooth nữa mà được truyền từ sóng âm của máy đến sóng não của từng người được cài đặt sẵn bằng công nghệ MIB- Futures (Music In Brains- Futures).

Chiếc điện thoại ấy cũng không cần phải chơi được game, vì các khu vui chơi giải trí đã mang đến cho con người những trải nghiệm thật sự trong mỗi trò chơi và quan trọng là người chơi sẽ được chơi game cùng gia đình và bạn bè, người thân một cách bổ ích hơn, mang tính gắn kết thật sự thay vì tích hợp thật nhiều trò chơi vào chiếc điện thoại và mỗi người đều ôm khư khư không quan tâm đến các thành viên trong gia đình.

Đó mới chính là điện thoại thông minh thật sự, xứng đáng với tên smartphone. Điều đó khẳng định rằng điện thoại di động dù tích hợp bao nhiêu ứng dụng đi nữa cũng chẳng thể thay thế được bác sĩ hay làm các bệnh viện giảm tải, cũng không xóa sổ được các rạp chiếu phim, không đẩy các tòa soạn báo vào cảnh mất việc, không làm các rạp hát ế ẩm, các khu vui chơi giải trí phải đóng cửa hay càng không thể đẩy các hãng đồng hồ đeo tay vào kỷ băng hà.

Việc điện thoại trở nên đơn giản như vậy cũng là điều dễ hiểu trong một thế giới mà mọi thứ ngày càng trở nên phức tạp, khi mà con người bất đầu nhận ra rằng cần phải dành thời gian chăm sóc gia đình và người thân thay vì suốt ngày cặm cụi với điện thoại, tán gẫu với đa số người xa lạ trên các mạng xã hội mà thật thì ít mà giả thì nhiều.

Vì tất cả những điều đó, tôi tin smartphone của tương lai sẽ dần trở về với cái tên nguyên thủy của nó - điện thoại di động - với chức năng mà khai sinh nó sở hữu, và cũng chỉ cần bấy nhiêu chức năng đó để chúng ta nói được với những người mà chúng ta thật sự quý mến và trân trọng: nghe gọi và nhắn tin.

Xuân Nguyễn

Chia sẻ gửi về email: phuongthuy@vnexpress.net với tiêu đề: Smartphone mơ ước. 

Quà công nghệ cho bài độc giả được đọc nhiều nhất tháng 5 là bộ đôi tai nghe cho smartphone từ thương hiệu hàng đầu nước Đức Sennheiser.

Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Tags:

Bài viết liên quan

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Samsung chính thức ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Tab S9 với mục tiêu tái định nghĩa thị trường máy tính bảng và thiết lập các chuẩn mực mới cho…

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Samsung chính thức giới thiệu Đồng hồ thông minh Galaxy Watch6 series với định hướng cá nhân hóa sức khỏe, nâng cấp thiết kế tối ưu cùng trải nghiệm di…

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung công bố thế hệ thứ năm trong hệ sinh thái thiết bị Galaxy gập: bộ đôi tuyệt tác Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 với bản lề Flex…

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Các sản phẩm có cảm biến camera chất lượng cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trên hết, nó đi kèm với các tùy chọn như MediaTek Dimensity 1080 SOC…

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

[THÔNG BÁO] Hồng Yến mobile chính thức Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00…

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xem nhiều nhất

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Nhà chức trách Mỹ buộc tội một người Trung Quốc với tội danh gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn từ một công ty Mỹ mà ông…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Bằng phương pháp deep learning, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có khả năng phát hiện ung thư vú gần tốt như con người.

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Mẫu Phablet màn hình 6 inch Full HD mới được Oppo giới thiệu ở Việt Nam vừa có thêm phiên bản đặc biệt CyanogenMod với giao diện Android gốc của…

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

TRẢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI XIAOMI TẠI CỬA HÀNG HỒNG YẾN MOBILE.

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Thiết bị của Huawei sẽ ra mắt vào khoảng quý II năm nay, sau thời điểm Microsoft triển khai phiên bản hệ điều hành mới Windows Phone 8.1.

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Ngoài kiểu dáng vuông vức, thiết kế bóng bẩy, Sony Xperia Z2 còn hấp dẫn người dùng khi được nâng cấp cấu hình, bổ sung tính năng quay video 4K…

Hồng Yến Channel

Xem tất cả