TRÊN TAY BLACKBERRY KEYONE - CÓ GÌ HOT???

TRÊN TAY BLACKBERRY KEYONE - CÓ GÌ HOT???

- Tại sự kiện MWC 2017 vừa qua, BlackBerry đã chính thức "trình làng" chiếc smartphone Android mới nhất của họ với cái tên khá lạ: KEYone. Trước đây, thiết bị này từng được gọi bằng mật danh là Mercury và đã khiến rất nhiều tín đồ Dâu Đen tỏ rõ sự quan tâm, bởi đây sẽ là chiếc smartphone cuối cùng do BlackBerry thiết kế.

- KEYone (tên mã Mercury) là chiếc smartphone BlackBerry mới nhất vừa được TCL (Trung Quốc) ra mắt đêm qua tại MWC 2017 với màn hình 4.5 inch tỉ lệ 3:2, chip xử lý Snapdragon 625, bàn phím QWERTY cùng giá bán 549 USD (12,5 triệu đồng).

- BlackBerry KeyOne có cấu hình trung bình yếu, thiết kế đẹp, độc đáo và một mức giá hư cấu so với cấu hình (550$ và có thể là 14-15 triệu khi về Việt Nam). Thế nhưng đôi khi tình yêu lại là mù quáng, rất có thể máy vẫn có những đặc điểm làm chúng ta hài lòng với việc sở hữu, bất chấp xã hội nói gì.

- Và hôm nay, chúng tôi đã được dịp trên tay nhanh chiếc điện thoại này. Mời các bạn độc giả cùng chiêm ngưỡng tuyệt tác mới nhất đến từ Dâu Đen:

1. THIẾT KẾ:

- Gương mặt đã lộ diện, khác với DTEK 50 và DTEK 60, đây là chiếc điện thoại khiến cho tôi cảm thấy vẫn giữ được "cái hồn" của BlackBerry ngày trước, cứng cáp và đậm đà hơn.

- KeyOne được thiết kế rất đẹp, có thể khẳng định điều đó. Khi cầm máy ra ngoài đường chắc chắn nhiều người sẽ hỏi chúng ta vì nó khác biệt so với hàng trăm điện thoại na ná nhau trên thị trường. Cảm giác cầm KeyOne là chắc chắn, vững chãi và không hề rẻ tiền.

blackberry-keyone-1

Đầy đủ phụ kiện bên trong hộp. Vì đây là phiên bản của thị trường Anh nên cốc sạc điện là 3 chấu.

blackberry-keyone-26

Bàn phím cứng - "cái hồn" của Blackberry khi xưa đã trở lại với KEYone.

blackberry-keyone-3

Cảm biến vân tay được đặt thẳng trong phím Space.

blackberry-keyone-29

Giống với hai "ông anh" DTEK 50 và DTEK 60, KEYone do công ty TCL của Trung Quốc sản xuất.

blackberry-keyone-24

Cạnh dưới máy được thiết kế rất cân đối. Ở giữa hai khe loa là cổng sạc USB Type-C.

blackberry-keyone-5

Các cạnh viền được bo cong, cầm rất thoải mái.

blackberry-keyone-30

Cổng tai nghe 3,5 mm được đặt ở cạnh trên. Phím nguồn của máy được bố trí ở cạnh trái...

blackberry-keyone-22

Trong khi cạnh phải của máy cũng có một phím kích thước tương đương, khiến tôi rất hay nhầm lẫn là phím nguồn, nhưng thực ra lại là phím mở nhanh camera.

blackberry-keyone-9

Logo sáng bóng trên nền mặt lưng đen sần.

blackberry-keyone-23

Toàn cảnh mặt sau của máy, camera hơi to "quá khổ".

blackberry-keyone-25

Giao diện chính của máy, không có gì khác biệt so với các dòng máy Android khác.

blackberry-keyone-8

Theo ý kiến cá nhân, phần camera trước và cảm biến làm hơi thô và trông mất mỹ quan ở khu vực này đôi chút.

blackberry-keyone-28

Cạnh trên vuông vức, cạnh dưới được bo cong.

- Thiết kế của KEYone khá ấn tượng với bộ khung nhôm màu bạc, cùng mặt sau gồm nhiều hoa văn chấm tròn đặc trưng của BlackBerry. Việc trang bị bàn phím QWERTY cùng màn hình 4.5 inch khiến mặt trước của KEYone trông khá "lạ" và độc đáo.

- Vì một lý do nào đó thì KeyOne không cho mình cảm giác "đã" như những ngày còn cầm BlackBerry 8310, 8900 hay 8800 trước kia. Trừ một vài máy BB10 sau này hay kể cả Priv, các điện thoại BlackBerry luôn cho cảm giác cao cấp bất kể nó được làm từ nhựa hay kim loại. KeyOne vẫn rất trơn tru, vẫn sử dụng khung nhôm, nhưng nó có cái gì đó hơi vô hồn khó diễn tả. Mà có thể đó cũng chỉ là cảm giác cá nhân của mình, vì một thời từng rất yêu BB.

- Cũng vẫn nên khen TCL, vì họ tiếp tục duy trì mặt sau sần, chạm vào rất thích chứ không theo xu hướng bóng hoặc gương như hiện tại. Mặt sau là mặt đẹp nhất của KeyOne, truyền thống và hữu dụng.

2. BÀN PHÍM QWERTY:

blackberry-keyone-2

- Điểm độc đáo và cũng có lẽ là nổi bật nhất trên BlackBerry KEYone chính là dàn phím cứng QWERTY nằm ngay dưới màn hình 4.5 inch và 3 nút điều hướng ảo của Android. Bạn có thể gán từng chức năng khác nhau vào từng nút để kích hoạt nhanh, vuốt lên/xuống để cuộn các nội dung trên màn hình (tương tự trackpad trên những thiết bị Bold chạy OS7 hay Classic chạy OS10).

- Ngoài ra, phím cách (Space) trên bàn phím cũng được tích hợp cảm biến vân tay. KEYone chính là thiết bị đầu tiên có cảm biến vân tay ở nút Space (tất nhiên rồi vì đây là thiết bị smartphone hiếm hoi có bàn phím QWERTY vật lý). Do 3 nút điều hướng và bàn phím được tách ra khỏi màn hình nên không gian hiển thị trên màn hình khá rộng rãi.

- Bàn phím của KEYone cũng được trang bị đèn nền giúp người dùng dễ bấm trong bóng tối. Tuy vậy, nếu đã quen với bàn phím ảo thì bạn sẽ khá khó chịu với bàn phím cứng trên vì kích thước các nút là hơi nhỏ, nhưng sau khi làm quen rồi thì bạn sẽ thấy nó khá dễ bấm, nếu đạt "trình độ" cao hơn nữa thì bạn hoàn toàn có thể bấm với tốc độ cực kỳ nhanh mà không bị bấm nhầm.

- Sự cân bằng khi thiết kế điện thoại có bàn phím là rất quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà những điện thoại BlackBerry ngày xưa được thiết kế bè ra, nó không chỉ giúp các phím lớn hơn, tách rời nhau mà bàn tay chúng ta có điểm tựa ngay trọng tâm máy, qua đó giúp cảm giác gõ cân bằng và chính xác hơn.

- Với KeyOne, TCL đã thiết kế máy theo phong cách dài của điện thoại hiện đại. Dài thì đẹp hơn nhưng nó làm bàn phím hẹp lại, đồng thời thay đổi trọng tâm máy, ngón tay chúng ta khi cầm sẽ có xu hướng lệch xuống dưới, dễ bị cảm giác mất cân bằng và không còn chính xác được nữa. Bạn không thể cố giữ điện thoại không đổ mà gõ một cách thuần thục được, phải không? Đối với điện thoại dùng phím cảm ứng thì thiết kế này có thể chấp nhận được nhưng với những máy dùng phim cứng, chúng ta phải tác động một lực lớn hơn rất nhiều.

3. PHẦN MỀM:

Giống như những thiết bị BlackBerry khác, KEYone được tích hợp những tính năng bảo mật cao vào trong nhân của Android, ứng dụng DTEK giúp người dùng kiểm soát tình trạng bảo mật trên máy. Thiết bị cũng có BlackBerry Hub, là nơi tổng hợp tất cả các kết nối, liên lạc của người dùng. Dường như KEYone nhắm đến đối tượng doanh nghiệp nhiều hơn là người dùng phổ thông.

blackberry-keyone-11


blackberry-keyone-12

blackberry-keyone-27

KEYone được chạy hệ điều hành Android 7.1.1


blackberry-keyone-13

KEYone có tính năng Productivity Tab, vuốt từ cạnh phải sang trái sẽ xuất hiện cửa sổ thông báo lịch, tin nhắn, danh bạ, việc cần làm.


blackberry-keyone-14

Còn đây là khả năng nhận diện vân tay, tốc độ mở khóa rất nhanh.

blackberry-keyone-15

Giao diện Multi task cũng được thay đổi có phần khác với Android gốc.

blackberry-keyone-16

Bàn phím cứng QWERTY không đơn thuần chỉ để gõ mà còn có thể cảm ứng - một tính năng mà chúng ta đều biết và rất yêu quý trên những chiếc smartphone của BlackBerry, và đây cũng là điểm nổi bật của KEYone.

4. HIỆU NĂNG:

- Tuy vậy, việc sử dụng chip xử lý Snapdragon 625 lại là điều cực kỳ đáng tiếc với KEYone, đặc biệt khi giá bán mà BlackBerry đưa ra cho KEYone khi lên kệ vào tháng 4 sắp tới lên đến 540 USD (12,5 triệu đồng), chỉ thấp hơn các dòng đầu bảng của Samsung hay Apple.

blackberry-keyone-21

- SnapDragon 625 có thể mạnh với phân khúc điện thoại 200-250$, cố lắm thì lên được 300$, tức dưới 6-8 triệu đồng chính hãng ở Việt Nam chứ không thể đòi hỏi giá cao hơn được, nhất là khi BlackBerry đã không còn ở vị thế như ngày xưa. Bài học này thì nhiều hãng đã mắc phải, nhưng có lẽ BlackBerry vẫn rất tự tin về những gì họ đã từng có trong quá khứ.

- Chiếc smartphone này sở hữu vi xử lý Snapdragon 625, GPU Adreno 506 cùng 3 GB RAM. Mặc dù chỉ có cấu hình tầm trung nhưng bù lại máy có khả năng tiết kiệm điện tốt nhờ sử dụng pin dung lượng 3.505 mAh, kèm theo đó là công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0 giúp sạc đầy 50% pin trong vòng 36 phút.

5. CAMERA:

blackberry-keyone-8

- Camera sau của máy có độ phân giải 12MP với khẩu độ mở f/2.0, kích thước điểm ảnh là 1.55 um. Cảm biến camera Sony IMX378 12MP ở mặt sau hứa hẹn mang đến chất lượng ảnh ấn tượng dành cho KEYone, đây cũng là cảm biến được dùng trên Google Pixel cho khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng khá tốt. Camera selfie đạt độ phân giải 8MP đủ để thỏa mãn những người dùng đam mê tự sướng.

- Một số ảnh chụp thử từ KEYone. Qua trải nghiệm nhanh thì tôi thấy máy lấy nét khá nhanh, độ chi tiết tốt, nhưng có điều màu sắc hơi nhợt nhạt:

blackberry-keyone-17

blackberry-keyone-18

blackberry-keyone-19

blackberry-keyone-20

6. PIN:

Viên pin 3505 mAh kết hợp với màn hình nhỏ, cùng cấu hình vừa phải đủ sức giúp KEYone hoạt động với cường độ cao cả ngày. Thiết bị cũng hỗ trợ công nghệ Quick Charge 3.0 với khả năng sạc đầy 50% pin trong 36 phút.

7. TỔNG KẾT:

- Như vậy, sau bao nhiêu ngày mong đợi thì BlackBerry KEYone (còn được biết đến với tên mã Mercury) đã chính thức xuất hiện. Đây được xem là thiết bị Android hoàn thiện nhất và mạnh mẽ nhất  hiện nay của BlackBerry với bàn phím QWERTY truyền thống, nền tảng Android 7.1 Nougat mới nhất cùng viên pin cực kỳ lớn so với những chiếc điện thoại khác của BlackBerry. Việc trang bị bàn phím QWERTY cũng là lý do máy được đặt tên là "KEYone" chứ không phải DTEK như những thiết bị trước đó (ra mắt sau khi TCL nhận quyền sản xuất smartphone BlackBerry).

- Cũng cần lưu ý rằng BlackBerry KEYone sẽ do TCL (Trung Quốc) sản xuất, BlackBerry chỉ đóng vai trò cung cấp giấy phép phần mềm và các công nghệ bảo mật chứ không còn trực tiếp sản xuất hay phân phối KEYone.




Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Tags:

Bài viết liên quan

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Samsung chính thức ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Tab S9 với mục tiêu tái định nghĩa thị trường máy tính bảng và thiết lập các chuẩn mực mới cho…

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Samsung chính thức giới thiệu Đồng hồ thông minh Galaxy Watch6 series với định hướng cá nhân hóa sức khỏe, nâng cấp thiết kế tối ưu cùng trải nghiệm di…

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung công bố thế hệ thứ năm trong hệ sinh thái thiết bị Galaxy gập: bộ đôi tuyệt tác Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 với bản lề Flex…

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Các sản phẩm có cảm biến camera chất lượng cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trên hết, nó đi kèm với các tùy chọn như MediaTek Dimensity 1080 SOC…

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

[THÔNG BÁO] Hồng Yến mobile chính thức Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00…

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xem nhiều nhất

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Nhà chức trách Mỹ buộc tội một người Trung Quốc với tội danh gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn từ một công ty Mỹ mà ông…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Bằng phương pháp deep learning, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có khả năng phát hiện ung thư vú gần tốt như con người.

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Mẫu Phablet màn hình 6 inch Full HD mới được Oppo giới thiệu ở Việt Nam vừa có thêm phiên bản đặc biệt CyanogenMod với giao diện Android gốc của…

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

TRẢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI XIAOMI TẠI CỬA HÀNG HỒNG YẾN MOBILE.

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Thiết bị của Huawei sẽ ra mắt vào khoảng quý II năm nay, sau thời điểm Microsoft triển khai phiên bản hệ điều hành mới Windows Phone 8.1.

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Ngoài kiểu dáng vuông vức, thiết kế bóng bẩy, Sony Xperia Z2 còn hấp dẫn người dùng khi được nâng cấp cấu hình, bổ sung tính năng quay video 4K…

Hồng Yến Channel

Xem tất cả