Đánh giá Galaxy S6 - smartphone đáng giá nhất của Samsung

Galaxy S6 cùng với S6 Edge đang là hai smartphone Android cao cấp nổi bật nhất trên thị trường. Lép vế hơn một chút về ngoại hình so với đàn anh màn hình cong, Galaxy S6 vẫn là một trong những smartphone đẹp nhất của Samsung trên thị trường với nhiều cải tiến từ chất liệu cho tới thiết kế. Nếu xét đến giá bán 16,59 triệu đồng, tính năng cũng như trải nghiệm khi cầm và sử dụng, Galaxy S6 là lựa chọn đúng đắn.

Thiết kế

Trải nghiệm khi cầm và sử dụng trên S6 tốt hơn nhiều so với phiên bản màn hình cong. S6 sở hữu màn hình phẳng truyền thống và không cong tràn hai viền, nếu nhìn từ mặt trước, nó trông không khác nhiều so với các model Galaxy S tiền nhiệm như S4 hay S5. 

Galaxy S6 cho cảm giác cầm thoải mái hơn S6 Edge, thiết kế thuộc dạng đẹp và nổi bật nhất trong số các smartphone thoại Android hiện nay.

Ở Galaxy S6, Samsung đã đem đến nhiều cải tiến về chất liệu trên smartphone mới của mình và làm hài lòng những tín đồ của họ cũng như người chơi công nghệ. Thay thế cho khung viền nhựa với lớp sơn giả kim loại và xuống sắc nhanh khi sử dụng, Galaxy S6 sở hữu khung viền nhôm cứng cáp và cho cảm giác cầm chắc chắn. Các chi tiết nhỏ ở bộ khung kim loại cho thấy sự hoàn thiện rất chi tiết, chau chuốt. 

Cách thiết kế hơi cong nhẹ của viền S6 và bo tròn ở bốn góc bao quanh đem đến cảm giác cầm ôm tay và thoải mái khác với S6 Edge viền màn hình cong. So với đối thủ HTC One M9 cũng có vỏ kim loại, cảm giác cầm S6 gọn gàng, chắc tay và dễ chịu hơn hẳn. Tuy nhiên, iPhone 6 vẫn có thiết kế khung viền kim loại thoải mái, ôm tay và đem lại trải nghiệm sử dụng hoàn hảo hơn model của Samsung.

Khung viền giống với iPhone 6 là điểm không thích ở Galaxy S6.

Một điểm trừ ở thiết kế của Galaxy S6 là đường viền trông khá giống với iPhone. Không ít người khi mới cầm và nhìn thấy smartphone của Samsung đều cho rằng đây là bản "sao chép" của đối thủ tới từ Apple. Thực tế, từng chi tiết nhỏ như kiểu các nút nguồn hay âm lượng dài và dẹt, cách bố trí giắc tai nghe, cổng microUSB hay loa ngoài ở cạnh đáy của S6 đều trông tương đồng với iPhone 6. Riêng S6 Edge, sự khác biệt với iPhone 6 mới thực sự rõ nét.

Cách bố trí các phím cứng và cổng kết nối của Samsung trên smartphone đời mới rất thuận tiện và đem đến trải nghiệm tốt. Phím âm lượng đặt ở cạnh trái tách biệt, dễ điều chỉnh và phù hợp để dùng làm phím chụp ảnh khi xoay ngang điện thoại. Phím nguồn đặt vừa tay và dễ bấm.

Ngay từ thiết kế, Samsung đã đem lại trải nghiệm tốt và thân thiện hơn với người dùng so với các thế hệ trước.

So với nhiều smartphone Android khác của Sony, LG hay HTC, việc duy trì phím Home dạng vật lý thay vì phím cảm ứng hay phím ảo của Samsung là quyết định sáng suốt, giải quyết nhiều vấn đề và rất tiện dụng. Nó giúp mở nhanh màn hình mà không cần phải tìm đến phím nguồn ở bên hông, không lo bị chạm nhầm khi đang chơi game... Trên S6, thao tác nháy liên tiếp 2 lần phím Home còn giúp khởi động camera rất nhanh chỉ khoảng 1 giây, dù màn hình đang tắt. 

Trải nghiệm sử dụng thân thiện và hữu dụng trên chiếc Galaxy đời mới còn ở việc tích hợp phím bảo mật vân tay. So với Note 4 và S5, vân tay trên Galaxy S6 nhạy hơn nhiều và chỉ cần chạm để nhận diện, không phải vuốt như cũ. Thiết kế này là ưu điểm tốt hơn hẳn các smartphone Android khác. Nhưng người dùng cũng nên chú ý, mặt phím Home của S6 tỏ ra khá dễ xước.

Ảnh chi tiết thiết kế của Samsung Galaxy S6

Không như mặt trước, phần lưng cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa Galaxy S6 với các phiên bản tiền nhiệm cũng như các đối thủ One M9, iPhone 6. Mặt lưng kính cường lực như ở dòng Xperia Z của Sony, nhưng Samsung sử dụng loại mới hơn (Corning Gorilla Glass 4) và chất liệu nền đặc biệt, để tạo ra màu sắc cho những chiếc S6. Tuỳ vào từng góc nhìn và ánh sáng, màu sắc ở mặt lưng của Galaxy S6 sẽ thay đổi tạo ra cảm giác bắt mắt và thu hút.

Dù vậy, với việc sử dụng chất liệu kính khiến cho phần lưng máy rất dễ bám vân tay đặc biệt ở phiên bản màu vàng và đen, trong khi màu trắng khó lộ rõ. Điểm trừ nữa ở phần lưng của S6 là việc có cụm camera quá to, trông thô và lồi hẳn lên. Khi đặt trên mặt phẳng, rất dễ thấy điện thoại bị kênh và bập bênh. Việc lồi lên cũng khiến cho khả năng camera bị va đập khi dùng điện thoại rất dễ xảy ra.

Galaxy S6 không còn thay thế được pin như hầu hết các smartphone Android khác của Samsung, khe cắm thẻ nhớ cũng được loại bỏ. Nhưng bù lại, người dùng được thấy một smartphone với phong cách thiết kế đẹp mắt, thời trang đi kèm các chất liệu cao cấp tương xứng với giá bán. 

Màn hình 

Nếu xét về thông số, Galaxy S6 là smartphone có màn hình hiển thị thuộc hàng nét nhất thế giới hiện giờ. Với độ phân giải QuadHD 2K ở kích thước 5,1 inch, mật độ điểm ảnh hiển thị lên tới 577 pixel/inch, cao gần gấp 2 lần tiêu chuẩn Retina của Apple. Màn hình của S6 trông trong và nét hơn hẳn so với S5 còn so với Note 4, tấm nền màn hình được kéo lên sát mặt kính màn hình hơn nên cho hiệu ứng hiện thị ấn tượng hơn, thể hiện độ nổi của hình ảnh.

Galaxy S6 và iPhone 6 có một số nét chung ở ngoại hình.

Chiếc smartphone Galaxy mới ra của Samsung cùng với Note 4 được đánh giá là những điện thoại có màn hình hiển thị tốt và đẹp nhất hiện nay theo Display Mate. Tấm nền AMOLED giúp cho Galaxy S6 phù hợp với rất nhiều hoàn cảnh sử dụng khác nhau và chất lượng đều ở mức tốt. Như ngoài trời, dưới trời nắng gắt hình ảnh hiển thị vẫn rất rõ ràng không bị bóng loá. Còn khi đọc sách trong trời tối, mức độ tối nhất dịu mắt và không bị gắt như trên màn hình LCD. Góc nhìn rộng, màu sắc rực rỡ cùng khả năng hiện thị màu đen rất tốt và phù hợp với người thích xem phim hay chơi game trên điện thoại di động.

Tuy nhiên, khi đặt cạnh các màn hình Full HD hay LCD IPS, màn hình Super AMOLED 2K của Samsung cho cảm giác không trong trẻo bằng. Màu sắc hiển thị có phần rực rỡ và không chân thực bằng iPhone 6 Plus cũng như One M9. Thực tế, sự khác biệt rõ nét về độ chi tiết giữa màn hình 2K của S6 và màn hình Full HD trên các đối thủ cùng tầm cao cấp không dễ thấy khi nhìn thông thường bằng mắt.

Camera

Galaxy S6 nằm trong nhóm smartphone có camera tốt nhất trên thị trường với chế độ chụp tự động rất tốt, tính năng mở rộng đa dạng và phong phú. So với Note 4, camera và khả năng chụp hình trên S6 cải thiện hơn nhiều.

Giao diện là điểm cải tiến đầu tiên khi Samsung sử dụng các biểu tượng dạng tròn, thoáng thay thế cho các ô hiển thị rườm ra như trước. Chế độ chụp thủ công Pro là điểm mới trên Galaxy S6 so với Note 4. Nó cho phép người chụp chủ động thiết lập từng thông số chụp riêng, bao gồm lấy nét tay, cân bằng trắng, lựa chọn ISO (tối đa 800), bù trừ sáng.

Ngoài ra, camera của S6 còn cho phép đo sáng theo điểm, vùng và toàn cảnh, đây là điểm hơn các smartphone khác. Tuy nhiên, so với chế độ chụp "thủ công" trên Lumia hay One M8 và M9 của HTC, chế độ tương tự của S6 cho thao tác chưa thuận tiện.

Cũng có 16 megapixel nhưng camera chính ở S6 sử dụng cảm biến ISOCELL do chính Samsung tự phát triển. Ống kính với khả năng chống rung quang học OIS tương tự như chiếc phablet dòng Note nhưng cụm camera trông to, thô và lồi lên nhiều hơn. Đánh giá nhanh cho thấy, camera trên Galaxy S6 cho khả năng chụp nhanh, chi tiết và xử lý ánh sáng tốt hơn Note 4. Samsung còn bổ sung thêm tính năng Track AF trên S6, giúp bắt và lấy nét nhanh đối tượng di chuyển. Phím Home vật lý trên S6 được tận dụng rất tốt khi nó cho phép nháy 2 lần để kích hoạt ứng dụng chụp hình nhanh. Điểm rất thích thú là việc chỉ mất khoảng 1 giây sau khi nháy phím Home, camera trên S6 đã sẵn sàng để chụp ảnh.

Với chế độ chụp tự động, Galaxy S6 sở hữu một camera chính có chất lượng chụp rất tốt. Hình ảnh đạt độ chi tiết cao, nếu so với iPhone 6 Plus hay HTC One M9 (20,7 megapixel), S6 thể hiện điều này tốt hơn khi phóng lớn, hình ảnh không bị bệt. Chiếc smartphone của Samsung cũng cho khả năng cân bằng trắng, đo sáng tốt tuy nhiên màu sắc khi qua xử lý thì hơi rực hơn thông thường. Với ống kính có độ mở lớn f/1.9, khi chụp cận cảnh thì hiệu ứng xoá phông, làm mờ hậu cảnh trên S6 rất đẹp, ấn tượng.

Khả năng chụp tối trên mẫu Galaxy mới được đánh giá cao ngay ở cả chế độ Auto, nó bắt nét tốt hơn One M9. Tuy nhiên, để giữ chi tiết trong điều kiện chụp thiếu sáng thì ảnh của Galaxy S6 bị nhiễu nặng khi phóng lớn hoặc xem trên máy tính.

Ảnh chụp thử từ camera trên Galaxy S6

Ngoài hai chế độ chụp Auto và Pro, Samsung vẫn đem đến hàng loạt các tính năng mở rộng. Người dùng cần thêm thậm chí có thể tải về từ kho ứng dụng Samsung Apps. Chế độ mới bổ sung là chụp ảnh ảo Virtual Shot bên cạnh các chế độ quen thuộc như chụp trước lấy nét sau, chụp chuyển động nhanh, chụp chuyển động chậm. S6 vẫn hỗ trợ chụp nhanh và liên tục nhưng bị giới hạn ở 30 tấm. Ở camera của Samsung, hạn chế và gây khó chịu là việc máy mất nhiều thời gian khi xem lại một bức ảnh sau khi chụp xong, đôi lúc tốn tới vài giây để xử lý ảnh và có trường hợp bị đơ.

Giống như loạt Galaxy A, Galaxy S6 được Samsung đầu tư mạnh vào tính năng selfie. S6 là chiếc smartphone có camera trước góc rất rộng, nếu thích chụp "tự sướng" nhóm, nó còn hỗ trợ thêm cả tính năng Wide-selfie. Độ phân giải ở camera trước 5 megapixel, cho ảnh chụp ra sắc nét, hình ảnh sáng và rõ ngay trong điều kiện thiếu sáng. Dù vậy, khả năng xử lý của camera trước trên S6 tỏ ra hơi "quá tay", vì ngay cả lúc tắt chế độ làm đẹp chân dung, các bức ảnh vẫn làm mịn da đi một chút và đẩy màu da trắng hơn khiến cho nước ảnh chưa thật.

Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ quay video với độ phân giải lên tới 4K (30 hình/giây). Ống kính chống rung quang học OIS cho khả năng ổn định hình ảnh tốt khi quay video, hình ảnh không bị rung lắc dù người dùng di chuyển trong lúc quay video. So với iPhone 6 Plus, độ ổn định khung hình ở S6 nhỉnh hơn.

Tính năng

So với những chiếc Galaxy S và Note đời trước, Galaxy S6 đã cân bằng hơn giữa tính năng và hiệu suất hoạt động. Các tính năng mở rộng không còn được Samsung bổ sung một cách thừa thãi như trước mà chắt lọc hơn, loại bỏ rất nhiều ứng dụng không cần thiết. Những ứng dụng Samsung phát triển riêng xuất hiện sẵn trên Galaxy S6 chỉ còn S Planner (lịch cá nhân), S Health (theo dõi sức khoẻ), S Voice. Thậm chí, nếu người dùng thích cũng có thể gỡ các ứng dụng mặc định được cài đặt sẵn trên máy nhanh bằng cách chạm vào mục Edit ở giao diện quản lý ứng dụng. Còn nếu cần thêm hoặc cài lại, người dùng có thể truy cập kho ứng dụng Samsung Apps. 

Một số tiện ích mở rộng không được Samsung kích hoạt sẵn, nhưng vẫn có ở phần cài đặt hoặc được rút gọn lại. Người dùng có thể sử dụng đa nhiệm hiệu quả bằng cách chia đôi màn hình, hay thu gọn ứng dụng thành cửa sổ nhỏ bằng cách kéo vuốt từ 2 góc trên màn hình. Nhờ sự tinh giản trên, trải nghiệm thực tế cho thấy giao diện TouchWiz mới trên Galaxy S6 thân thiện và mượt mà hơn nhiều so với Note 4. Giao diện mới được thiết kế phẳng và có thêm ứng dụng Theme cho thay đổi giao diện nhanh bằng cách tải thêm các chủ đề từ trên mạng. 

Giao diện TouchWiz trên Galaxy S6 chạy mượt hơn nhờ việc loại bỏ nhiều ứng dụng không thường xuyên dùng. Samsung cũng cho phép cá nhân hoá giao diện bằng việc bổ sung thêm kho Theme.

So với Galaxy Note 4 hay S5, một số ứng dụng riêng của Samsung đã được thiết kế lại, tăng tính trải nghiệm cao hơn. Giao diện S-Health được sắp xếp đơn giản với các thông số về tập luyện, sức khoẻ được làm lớn, dễ theo dõi và quan sát. Bảo mật vân tay của S6 không chỉ nhạy hơn Note 4 và S5 mà còn sử dụng để nhập nhanh dữ liệu đăng nhập của Website. Dù vậy, thiếu sót ở chế độ bảo vệ vân tay của Samsung là chưa tích hợp để khoá riêng được với từng ứng dụng, mà vẫn sử dụng để bảo vệ chung ngay từ màn hình khoá.

Nhìn chung, dù được tinh giản lại và có trải nghiệm mượt mà hơn, Galaxy S6 vẫn là smartphone Android được trang bị số lượng tính năng mở rộng đa dạng và phong phú nhất hiện nay, sở hữu đầy đủ các kết nối mới nhất từ sạc không dây, mắt hồng ngoại để làm điều khiển từ xa cho tới Wi-Fi ac, Wi-Fi Direct, NFC, Bluetooth 4.1, dễ dàng tương tác với nhiều thiết bị ngoại vi khác. 

Một điểm cũng cần lưu ý, tính năng của Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge gần như giống hệt nhau và khác biệt chỉ nằm ở một vài tính năng liên quan đến màn hình cong, và điều này thực tế không đem lại trải nghiệm khác biệt nhiều.

Hiệu năng

Vẫn như truyền thống, Galaxy S6 là chiếc smartphone Android có cấu hình và hiệu năng thuộc diện mạnh nhất khi ra mắt. Dù năm nay, Samsung cho biết không dùng vi xử lý Snapdragon 810 mà thay vào đó là vi xử lý Exynos 7420 do hãng tự phát triển, điểm đánh giá hiệu năng của Galaxy S6 dễ dàng vượt và bỏ xa các đối thủ dùng chip của Qualcomm như One M9 hay G Flex 2.

So sánh trực tiếp với One M9, khả năng tải ứng dụng và trò chơi của S6 luôn tỏ ra nhanh hơn trong lần đầu tiên. Tuy nhiên, vấn đề gặp phải ở Galaxy S6 vẫn là việc có giao diện và hệ điều hành chưa được tối ưu tốt bằng đối thủ, đặc biệt là ở khả năng quản lý RAM. Cùng có RAM dung lượng 3GB, chạy Android 5.0.2 Lollipop nhưng mức sử dụng RAM của S6 thường lên tới 80% và chỉ trống khoảng 400 - 500MB, trong khi ở One M9 chỉ sử dụng hơn 50% RAM và dung lượng trống có lúc lên tới 1,5 GB.

Vì vậy, dù có tốc độ khởi động và vào ứng dụng nhanh hơn nhưng khi phải thoát ra vào lại lần sau, S6 lại thường phải tải lại ứng dụng từ đầu. Điều này thấy rõ sau khi chuyên đổi qua lại giữa các ứng dụng và vào lại, các trang web hay trò chơi trên Galaxy S6 lại yêu cầu tải lại từ đầu. Hiệu năng và cấu hình cao hơn nhiều nhưng khả năng quản lý và đa nhiệm trên S6 vẫn không bằng One M9 của HTC cũng như iPhone 6 hay 6 Plus của Apple, những đối thủ cùng tầm tiền. 

Khi hoạt động liên tục, Galaxy S6 tỏ ra khá nóng ở vị trí gần camera.

Pin

Khó thể mong chờ pin của Galaxy S6 sẽ được lâu như dòng Note, nhưng so với mặt bằng chung của những smartphone cùng tầm tiền, model của Samsung là sản phẩm có pin tốt ở cả thời lượng lẫn công nghệ. Pin của máy hoạt động đủ 1 ngày dùng với cường độ cao, lâu hơn iPhone 6 cũng như iPhone 5S. Thử pin với PC Mark, thời gian hoạt động đa tác vụ liên tục của S6 đạt tới 6 giờ 34 phút, trong khi cùng các thiết lập thì One M9 đạt 5 giờ 42 phút, dù model của HTC có dung lượng pin nhiều hơn.

Galaxy S6 nằm trong số những smartphone có tốc độ sạc pin nhanh nhất thị trường, tốn ít thời gian hơn nhiều so với One M9 hay iPhone 6.

Điểm hấp dẫn của S6 so với iPhone hay một số đối thủ Android cao cấp khác là được trang bị cả công nghệ sạc nhanh lẫn sạc không dây. Sạc không dây chuẩn Qi cho phép người dùng chỉ cần đặt điện thoại lên đế sạc để nạp diện, không cần loay hoay tìm đúng đầu microUSB để cắm. Còn chế độ sạc nhanh giúp cho S6 có thể nạp được 1/3 dung lượng pin sau 15 phút và mất khoảng 1,5 tiếng để nạp đầy pin.

Ngoài các công nghệ trên, Galaxy S6 còn sở hữu các chế độ quản lý năng lượng, bao gồm cả chế độ siêu tiết kiệm pin. Vì thế, pin là một ưu điểm trên Galaxy S6.

Với sự thay đổi rõ nét trong phong cách thiết kế và chất liệu, sở hữu cấu hình khủng, thông số kỹ thuật ấn tượng đi kèm camera cho chất lượng ấn tượng, Galaxy S6 cùng S6 Edge là những smartphone ấn tượng nhất nửa đầu năm 2015. Xét về nhiều mặt, mẫu Galaxy S đời mới của Samsung đều được đánh giá cao hơn 2 đối thủ trực tiếp, iPhone 6 và HTC One M9. Còn so với Galaxy S5 tiền nhiệm, Galaxy S6 là phiên bản mới hoàn hảo, rất xứng đáng để lên đời.

Tuấn Anh

Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Bài viết liên quan

HTC U11 Đứa Con Hoan Tàn Đã Trở Lại

HTC U11 Đứa Con Hoan Tàn Đã Trở Lại

Việc HTC tung ra thế hệ flagship U series những tưởng sẽ đánh dấu thất bại tiếp theo của họ với chiếc U Ultra quá đắt đỏ và chiếc U…

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT CAMERA ĐIỆN THOẠI GOOGLE PIXEL

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT CAMERA ĐIỆN THOẠI GOOGLE PIXEL

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT CAMERA ĐIỆN THOẠI GOOGLE PIXEL

Video trải nghiệm tai nghe EarPods dùng cổng Lightning

Video trải nghiệm tai nghe EarPods dùng cổng Lightning

Tai nghe với đầu cắm Lightning mới đang được lắp ráp tại nhà máy của Foxconn và sẽ có mặt trong hộp của iPhone 7, iPhone 7 Plus khi cả…

Video trải nghiệm Galaxy Note 7 lộ trên mạng

Video trải nghiệm Galaxy Note 7 lộ trên mạng

Bản thử nghiệm Galaxy Note 7 có hiệu năng cao, các chức năng hoạt động tốt, tốc độ phản hồi nhanh, đặc biệt là cảm biến mống mắt cho phép…

TRẢI NGHIỆM ĐÁNH GIÁ ASUS ZENFONE 3 ZE520KL

TRẢI NGHIỆM ĐÁNH GIÁ ASUS ZENFONE 3 ZE520KL

TRẢI NGHIỆM ĐÁNH GIÁ ASUS ZENFONE 3 ZE520KL

Xin đánh giá Sony Xperia XA Dual

Xin đánh giá Sony Xperia XA Dual

Mình vốn rất có cảm tình với hàng Sony.

Xem nhiều nhất

Galaxy Note 5 được giới công nghệ đánh giá cao

Galaxy Note 5 được giới công nghệ đánh giá cao

Mẫu điện thoại ra mắt ngày 13/8 của Samsung được các chuyên gia công nghệ nhận định là "smartphone đẹp nhất mà hãng này từng giới thiệu".

Đánh giá camera kép trên HTC One M8

Đánh giá camera kép trên HTC One M8

Bên cạnh việc sử dụng cảm biến UltraPixel, HTC còn đến cho smartphone cao cấp của hãng nhiều tính năng chụp hình thú vị và chất lượng thông qua công…

Đánh giá nhanh camera độc đáo của HTC

Đánh giá nhanh camera độc đáo của HTC

Kiểu dáng lạ mắt giống như ống ngắm tàu ngầm nhưng giúp cho camera của HTC có thể cầm tay thoải mái, chụp hình ,quay video dễ dàng hoặc bỏ…

Dùng thử Samsung Galaxy S6 Edge màn hình cong hai cạnh

Dùng thử Samsung Galaxy S6 Edge màn hình cong hai cạnh

Smartphone mới của Samsung sở hữu màn hình cong tràn sát cạnh, cho phép hiển thị cuộc gọi đến, tin nhắn hay các thông tin độc lập khác mà không…

TRẢI NGHIỆM ĐÁNH GIÁ ASUS ZENFONE 3 ZE520KL

TRẢI NGHIỆM ĐÁNH GIÁ ASUS ZENFONE 3 ZE520KL

TRẢI NGHIỆM ĐÁNH GIÁ ASUS ZENFONE 3 ZE520KL

HTC 10 được đánh giá là smartphone chụp ảnh tốt nhất

HTC 10 được đánh giá là smartphone chụp ảnh tốt nhất

Với số điểm tổng 88 , HTC 10 chia sẻ ngôi vị smartphone chụp ảnh đẹp nhất cùng với di động của Samsung do DxoMark đánh giá.

Hồng Yến Channel

Xem tất cả