Con người và cách suy nghĩ Việt Nam về điện thoại Việt

Từ đồ dùng hàng ngày, thời trang, chuyện ăn uống, cách giáo dục... tất cả đều mang quá đậm yếu tố "sính ngoại". Ví dụ, bạn đi ăn ở một cửa hàng đồ nướng phong cách Nhật, 2 suất ăn giá khoảng 650.000 đồng với thịt lợn của người Việt, bếp Việt và đầu bếp Việt... Nếu tổng chi phí đó bạn ăn ở ngoài thì giá khoảng 100.000 đồng cho cùng 2 suất ăn với chất lượng tương tự... Các mặt khác mình cũng không phát biểu dài. Đó là một phần ý thức của con người Việt Nam.

Thương hiệu

Trước tiên cần phải hỏi chính các nhà sáng chế cần gì khi sản xuất ra điện thoại thương hiệu Việt... Nếu là đi nhờ người khác làm rồi mang về đóng dấu thương hiệu mình thì cũng ổn nhưng cái thương hiệu của mình làm ra thì bản thân mình cần chứng minh được cái ưu việt của nó. Khách hàng sẽ không nghe các nhà sản xuất thuyết trình để thuyết phục họ mà họ cần thấy được lợi ích thực sự khi mua sản phẩm. Cần được thấy bằng mắt và cảm nhận bằng sự thật. Để có một hướng đi đúng đắn thì trước hết họ phải định hình lại mục đích tạo ra sản phầm.

Nếu như cần khẳng định thương hiệu thì chú ý, chất lượng sản phẩm mình làm ra phải xứng đáng với đồng tiền thu về và phải sánh ngang với các sản phẩm đồng giá, chứ không thể mang cái mục đích thu lợi nhuận lớn để áp đặt vào sản phẩm. Một người bán khoai 5.000 đồng một kg nhưng một ngày họ bán được 30 kg sẽ thu lợi nhuận nhiều hơn một ông bán 5,500 đồng một kg nhưng ngày chỉ bán được 10kg.

Phân khúc khách hàng

Với thương hiệu Việt và nguồn khách hàng Việt thì phần đông lượng khách hàng sẽ là phân khúc tầm trung, nên "đánh" mạnh vào những đối tượng này vì với khách hàng cao cấp, đòi hỏi của họ về một sản phẩm chất lượng là rất cao. Họ sẽ cân đối kỹ không chỉ thương hiệu, nguồn gốc, mẫu mã mà còn chất lượng. Với khách tầm trung, sự so sánh, đòi hỏi đã thấp hơn một chút. Nhưng nhà sản xuất vẫn cần chú ý đến chất lượng thực sự và phải tạo ra được sự ưu việt của nó.

Cách quảng bá và bảo vệ thương hiệu

Rút kinh nghiệm vừa rồi của BKAV, cách quảng bá của họ khá tốt và đã tạo ra một cơn sốt cho sự chờ đợi, nhưng sản phẩm của họ lại quá kém so với kỳ vọng của khách hàng. Về mặt này, Việt Nam hơi kém và thực sự kém, từ việc xem các đoạn quảng cáo hàng ngày trên TV đến cách quảng cáo của các trung tâm, siêu thị hay các nhãn hàng của Việt Nam, quá thô và nói quá nhiều, không tạo được sự tò mò tìm hiểu, cũng không tạo ra được sự phấn khích và hứng thú cho người xem. Ví dụ quảng cáo thuốc mà chỉ có vài hình ảnh và MC thì đọc không ngớt mồm về công dụng của nó. 

Dịch vụ chăm sóc và cách tiếp cận khách hàng

Điều này cũng cần lưu ý vì hầu hết chúng ta đang coi khách hàng là những con mồi nhiều hơn là thượng đế. Những thương hiệu nước ngoài họ bảo vệ uy tín của mình rất tốt và dịch vụ chăm sóc hậu đãi khá ổn. Còn thương hiệu Việt Nam như đang muốn kiểu qua cầu rút ván, đến chính các thương gia lớn hay nhỏ đều đang thể hiện điều này từ tâm lý đến thực hiện. Vào một đại lý uỷ quyền của nước ngoài với một đại lý bán thương hiệu Việt thấy ngay cách phân biệt đối xử giữa người đi một đôi dép tổ ong với một đôi giày "xịn". Đó cũng là cách mà người mua thấy ác cảm với thương hiệu Việt, mặc dù là hàng bình dân mà lại phân biệt đối xử với chính đối tượng mình cần "đánh" tới.

Khuy Pham

Chủ đề thảo luận "Hướng đi nào cho điện thoại thương hiệu Việt" sẽ mở từ ngày 22/8 tới hết ngày 22/9. Quà tặng cho bài viết được đọc nhiều nhất: một điện thoại HTC One Mini 2 và bài viết được like nhiều nhất: một sạc pin dự phòng của Moigus dung lượng 7.000 mAh. Bài viết gửi về phuongthuy@vnexpress.net. Xem chi tiết thể lệ tại đây.
Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Tags:

Bài viết liên quan

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Samsung chính thức ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Tab S9 với mục tiêu tái định nghĩa thị trường máy tính bảng và thiết lập các chuẩn mực mới cho…

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Samsung chính thức giới thiệu Đồng hồ thông minh Galaxy Watch6 series với định hướng cá nhân hóa sức khỏe, nâng cấp thiết kế tối ưu cùng trải nghiệm di…

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung công bố thế hệ thứ năm trong hệ sinh thái thiết bị Galaxy gập: bộ đôi tuyệt tác Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 với bản lề Flex…

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Các sản phẩm có cảm biến camera chất lượng cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trên hết, nó đi kèm với các tùy chọn như MediaTek Dimensity 1080 SOC…

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

[THÔNG BÁO] Hồng Yến mobile chính thức Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00…

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xem nhiều nhất

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Nhà chức trách Mỹ buộc tội một người Trung Quốc với tội danh gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn từ một công ty Mỹ mà ông…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Bằng phương pháp deep learning, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có khả năng phát hiện ung thư vú gần tốt như con người.

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Mẫu Phablet màn hình 6 inch Full HD mới được Oppo giới thiệu ở Việt Nam vừa có thêm phiên bản đặc biệt CyanogenMod với giao diện Android gốc của…

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

TRẢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI XIAOMI TẠI CỬA HÀNG HỒNG YẾN MOBILE.

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Thiết bị của Huawei sẽ ra mắt vào khoảng quý II năm nay, sau thời điểm Microsoft triển khai phiên bản hệ điều hành mới Windows Phone 8.1.

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Ngoài kiểu dáng vuông vức, thiết kế bóng bẩy, Sony Xperia Z2 còn hấp dẫn người dùng khi được nâng cấp cấu hình, bổ sung tính năng quay video 4K…

Hồng Yến Channel

Xem tất cả