Nguyên nhân iPhone 5C trừ tiền ngầm của người sử dụng

Mỗi khi tắt máy, khởi động lại, hoặc tháo SIM gắn vào cũng như tắt và mở lại các tính năng Facetime hay iMessage, một số người dùng iPhone 5C bản khóa mạng của Nhật xách tay về Việt Nam cho biết tài khoản của họ liên tục bị trừ tiền. Sau khi tra cứu cước chi tiết, nguyên nhân của việc tài khoản liên tục bị trừ tiền là do điện thoại tự gửi các tin nhắn gửi đến đầu số điện thoại nước ngoài như +81 của Nhật, với cước phí 2.500 đồng mỗi tin nhắn.

iPhone 5C khoá mạng được phản ánh gặp lỗi tự động từ tiền trong tài khoản bằng cách gửi tin nhắn ra nước ngoài.

Sau khi thử nghiệm với các trường hợp như được phản ánh, anh Xuân Vinh, một dân chơi công nghệ cho rằng, lý do khiến những chiếc iPhone 5C liên tục trừ tiền trong tài khoản sau khi tắt, mở lại điện thoại hoặc tháo SIM ra lắp lại có thể do hai nguyên nhân. Một là tin nhắn được gửi đi để xác nhận đăng ký dịch vụ sử dụng Facetime hay iMessage của Apple. Thông thường, không chỉ máy khoá mạng và ngay cả đến máy quốc tế việc trừ tiền này cũng diễn ra, nhưng nó chỉ mất đúng một lần và cước phí là 2.500 đồng.

Nguyên nhân thứ hai có thể là lý do chính khiến cho những chiếc iPhone 5C khoá mạng xách tay từ Nhật liên tục trừ tiền trong tài khoản một cách âm thầm, đó là do SIM ghép. Với những chiếc iPhone khoá mạng như 5C Docomo xách tay từ Nhật, do không mở được mạng bằng việc mua mã (code) để thành bản quốc tế, để sử dụng người dùng buộc phải sử dụng thêm SIM ghép, đây là một bản mạch nhỏ có kích thước như SIM nhưng mỏng hơn nhiều. Nhiệm vụ của nó là "đánh lừa" iPhone rằng vẫn sử dụng SIM của nhà mạng nước ngoài, dù thực tế đang gắn những SIM ở Việt Nam.

Vì vậy khi sử dụng SIM ghép iPhone sẽ bị các lỗi như không kiểm tra được tài khoản bằng các lệnh thông thường như *101#, danh bạ không nhận đầu số ở Việt Nam hay khi truy cập Internet phải để chế độ Data Roaming. Việc sử dụng không chính thống như thế này có thể khiến cho mỗi khi tắt, mở lại điện thoại hay tháo SIM, SIM ghép sẽ yêu cầu gửi các tin nhắn kích hoạt mạng hoặc dịch vụ nào đó ra các đầu số nước ngoài như ở Nhật, làm tài khoản của người dùng bị trừ tiền một cách âm thầm. Thực tế, trên thị trường có rất nhiều loại SIM ghép khác nhau để giúp cho những chiếc iPhone 5C khoá mạng có thể dùng được mạng ở Việt Nam. Và có trường hợp máy bị trừ tiền và có máy không, anh Vinh chia sẻ. 

Khác với iPhone quốc tế, iPhone khoá mạng cần SIM ghép để có thể dùng được với các nhà mạng tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thị trường cũng có rất nhiều loại và thế hệ SIM ghép khác nhau.

Anh Phùng Quang Việt, một kỹ thuật viên chuyên về iPhone, cũng cho rằng SIM ghép có thể là nguyên nhân khiến cho việc người dùng iPhone 5C xách tay từ Nhật "âm thầm" bị trừ tiền liên tục. Với những dòng iPhone bị khoá mạng, lỗi trừ tiền khi kích hoạt iMessage và Facetime là điều đã gặp phải từ lâu và dễ khắc phục được bằng cách bẻ khoá iOS (Jailbreak) sau đó can thiệp vào phần mềm. Tuy nhiên, phần lớn những chiếc iPhone 5C xách tay từ Nhật về Việt Nam với giá rẻ gần đây đều chạy iOS 8.1.3 và chưa có biện pháp can thiệp. 

Anh Việt cũng cho hay, trên thị trường hiện giờ có rất nhiều loại SIM ghép với giá bán khác nhau từ 100.000, 200.000 đến loại 300.000 đồng, nhưng phần lớn đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Có loại khi dùng với iPhone khoá mạng khắc phục được lỗi danh bạ hay *101# nhưng dễ mất sóng, trong khi loại khác lại có sóng ổn định nhưng lại vướng lỗi... Phổ biến và thường dùng nhất với iPhone khoá mạng là các dòng SIM ghép của Heicard.

Thông thường, các nhà mạng cũng như chính Apple thường thay đổi thông số mạng (Carrier) và sóng (Baseband) khiến cho loại SIM ghép mất tương thích. Các thông số này có thể xem ở phần Giới thiệu (About) trong mục Cài đặt (Settings) của iPhone. Trường hợp những chiếc iPhone 5C khoá mạng tự động gửi các tin nhắn ra đầu số quốc tế và trừ tiền trong tài khoản có thể do SIM ghép đời cũ không tương thích với bản cập nhật mới. Mỗi khi mất sóng, hay tắt máy và kích hoạt có thể SIM ghép yêu cầu gửi tin nhắn về lại nhà mạng gốc để yêu cầu kích hoạt, nhận thông tin. Đó là lý do khiến tài khoản mất tiền oan vì tin nhắn gửi ra quốc tế, anh Việt nhận định.

Thông số mạng thay đổi nếu người dùng cập nhật iOS hoặc cập nhật thông tin mạng.

Chính các cửa hàng đang bán ra các dòng máy iPhone 5C khoá mạng giá rẻ cho biết họ cũng chưa rõ nguyên nhân khiến một số máy gặp lỗi tự động trừ tiền liên tục trong tài khoản. Nhiều người dùng iPhone khoá mạng và SIM ghép cũng cho hay tài khoản của họ không bị ảnh hưởng dù tắt mở các dịch vụ của Apple, hay thay đổi SIM, tắt, mở lại điện thoại. 

Trong khi đó, theo chia sẻ từ một số người dùng, để tránh việc iPhone 5C khoá mạng có thể gặp lỗi tự động trừ tiền, người dùng không nên cập nhật lên hệ điều hành mới nhất của Apple như iOS 8.3 cũng như cập nhật thông tin mạng (Carrier) khi máy yêu cầu, thay vào đó giữ lại ở phiên bản 18 hoặc 18.2. Để bảo đảm số tiền trong tài khoản, người dùng iPhone 5C cũng xem thiết bị của mình có gặp lỗi hay không bằng cách tắt, mở lại máy, tháo hoặc đổi SIM khác và kiểm tra tiền.

Với mức giá rẻ, iPhone 5C khoá mạng dễ dàng tiếp cận và thu hút được nhiều đối tượng người dùng nhưng thức tế, việc phải sử dụng đến SIM ghép và tồn tại nhiều hạn chế thì đây không phải là dòng máy phù hợp với những người có hiểu biết nhiều về công nghệ. Việc lựa chọn các dòng máy iPhone quốc tế cũng như hàng mới sẽ đảm bảo chất lượng và hạn chế rủi ro cho người sử dụng.

Tuấn Anh

Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Tags: Iphone One

Bài viết liên quan

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Samsung chính thức ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Tab S9 với mục tiêu tái định nghĩa thị trường máy tính bảng và thiết lập các chuẩn mực mới cho…

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Samsung chính thức giới thiệu Đồng hồ thông minh Galaxy Watch6 series với định hướng cá nhân hóa sức khỏe, nâng cấp thiết kế tối ưu cùng trải nghiệm di…

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung công bố thế hệ thứ năm trong hệ sinh thái thiết bị Galaxy gập: bộ đôi tuyệt tác Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 với bản lề Flex…

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Các sản phẩm có cảm biến camera chất lượng cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trên hết, nó đi kèm với các tùy chọn như MediaTek Dimensity 1080 SOC…

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

[THÔNG BÁO] Hồng Yến mobile chính thức Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00…

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xem nhiều nhất

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Nhà chức trách Mỹ buộc tội một người Trung Quốc với tội danh gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn từ một công ty Mỹ mà ông…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Bằng phương pháp deep learning, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có khả năng phát hiện ung thư vú gần tốt như con người.

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Mẫu Phablet màn hình 6 inch Full HD mới được Oppo giới thiệu ở Việt Nam vừa có thêm phiên bản đặc biệt CyanogenMod với giao diện Android gốc của…

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

TRẢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI XIAOMI TẠI CỬA HÀNG HỒNG YẾN MOBILE.

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Thiết bị của Huawei sẽ ra mắt vào khoảng quý II năm nay, sau thời điểm Microsoft triển khai phiên bản hệ điều hành mới Windows Phone 8.1.

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Ngoài kiểu dáng vuông vức, thiết kế bóng bẩy, Sony Xperia Z2 còn hấp dẫn người dùng khi được nâng cấp cấu hình, bổ sung tính năng quay video 4K…

Hồng Yến Channel

Xem tất cả