Kỷ vật quá giá của ông

Trước tiên, thông điệp mà tôi muốn truyền tải đến các bạn là một câu chuyện có thật về gia đình mình. Các bạn hãy đọc hết câu chuyện vì biết đâu sau đó các bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình còn rất tươi đẹp, và hạnh phúc hơn nhiều người, ít nhất là trong tết Ất Mùi năm nay.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình yên ấm, gia giáo, mẹ tôi làm giáo viên, bố làm cán bộ, hai anh trai đều có công việc ổn định, tôi yên tâm đi học đại học ở nơi phồn hoa, nhộn nhịp Hà Nội. Chia tay mọi người, trong lòng tôi hừng hực khí thế, còn mọi người ai nấy đôi mắt ánh lên niềm tự hào về tôi. Nhưng đâu đó, tôi vẫn thấy nét buồn trên gương mặt ông bà, cha mẹ.

Việc học tập, ăn ở của tôi ở năm đầu đại học rất thuận lợi, ổn định với nguồn chu cấp chính từ gia đình. Ra Hà Nội được gần 5 tháng, tôi đắm say với vẻ đẹp của thủ đô đến mộng mị mà quên mất đi mái ấm gia đình. Rồi một chiều, mẹ gọi điện cho tôi với giọng hoảng hốt, nghẹn ngào: “Con à, ngoại ốm lắm, nằm viện gần một tuần nay mà mẹ không dám nói với con vì sợ ảnh hưởng đến việc thi cử của con, con thi xong rồi về thăm ông con nhé…”. 

Tôi giật mình sau câu nói của mẹ, xúc động hỏi lại mẹ: “Ông đỡ hơn chưa mẹ? Sáng mai con bắt xe về sớm thăm ông!”. Mẹ nấc lên, nói ngắt quãng: “Bác sĩ nói tình hình xấu lắm, con về sớm nhé”. Rồi mẹ khóc thật lâu. Tôi đứng sững người, tay run rẩy trong đầu suy nghĩ ông có sao không. Ông mà có làm sao mình còn chưa kịp làm gì cho ông, đến cả gặp  lần cuối cũng không được mình sẽ hối hận cả đời mất... Bỏ lại tất cả vẻ đẹp Hà thành, sáng hôm sau, tôi bắt xe chuyến sớm nhất để về bên cạnh ông.

Vào viện, tôi mới thấy sức khỏe con người thật quan trọng, quý giá nhất. Tôi và bố mẹ, anh chị, chú bác gặp ông trên giường bệnh với gương mặt mệt mỏi nhưng lại ánh lên niềm vui lạ thường. Có lẽ ông cảm nhận được hơi ấm từ gia đình, người thân.

Khi sức khỏe khá lên thì ông được xuất viện, ông trở về ngôi nhà tranh cũ nát bên cạnh là vườn cây nho nhỏ, mặc cho những lời khuyên can của con cháu, muốn đón ông về nhà để chăm sóc. Chắc ông muốn cảm nhận bầu không khí quen thuộc, thân thương của ngôi nhà xưa, tính ông là vậy, vô cùng giản dị, hiền hòa.

Có lẽ đây là khoảng thời gian buồn nhất trong cuộc đời của ông, vì con cháu bận đi làm, đi học không thể đến thăm ông thường xuyên được, sức khỏe cũng không thể cho phép ông đi chơi đây đó. Một hôm sang thăm, tôi thấy ông cầm chiếc đài radio cũ ra, rồi dùng giẻ nhẹ nhàng lau sạch sẽ bụi bặm, mạng nhện bám vào, lấy hai quả pin mới ông thay cho đôi pin đã ẩm mốc bên trong. Xong ông ôm nó vào lòng, nâng niu như báu vật. Nhà ông nhiều đài lắm, ông cũng chỉ thích nghe đài thôi, tivi ông để đó cho vừa lòng con cháu chứ ông ít dùng.

Sau đó, ông gọi tôi vào, nói: “Mày hay tìm hiểu về cái công nghệ máy móc, mày giúp ông chỉnh sửa cái đài này làm sao để nó nói chuyện với con út, cậu hai mày đi, lâu lắm ông không nói chuyện với chúng nó, nhớ nó quá!”. Tôi nghe xong im lặng một hồi lâu, nhìn ông háo hức chờ đợi mà tôi không thể cầm được lòng mình, khóe mắt cay cay, tính ông thật thà, chất phác lắm, ông đâu biết rằng đó chỉ là chiếc đài cũ kỹ thôi, không hề bắt được sóng để nghe gọi, tôi xúc động nói: “Ông ơi, để con tìm hiểu đã hay ông dùng tạm điện thoại của con nhé?”.

Tôi cố ý nói vậy để ông không thất vọng nhưng ánh mắt ông vẫn có chút buồn. “Thôi, ông không dùng điện thoại đâu, khó dùng lắm, mày tìm hiểu rồi giúp ông nhé, dù gì ông cũng dùng đài lâu rồi, nó dễ hơn”. Nói xong, ông bật chiếc đài lên, vặn núm để bắt sóng, sóng nhiễu xì xèo thỉnh thoảng chen lẫn tiếng người phát thanh, tuy hơi khó nghe nhưng tôi thấy ông rất vui, nét mặt ông rạng rỡ hơn hẳn. “May quá, nó vẫn chạy, đợt vừa rồi ông định bảo bố mày mang cho ông đài để vô viện nghe cho đỡ buồn mà mê man nên không nói được gì hết…”. Nghe được một lúc, đài tự nhiên im bặt, ông tôi bỗng cười cười, nói với tôi: “ Máy móc cũng như người, cũng phải hỏng cháu nhỉ?”.

Vậy là hai ông cháu loay hoay cả chiều tháo tháo, lắp lắp, vẫn không được, định mang ra thợ sửa thì nó lại lên. Từ hôm đó, ngày nào ông cũng  nghe đài dù lúc được, lúc không. Chiếc đài vừa cũ, vừa nặng nề, ông lại hay mang đi bộ nghe nên rất vất vả. Thấy thế, tôi liền có ý định mua chiếc đài mới cho ông, ông liền mắng: “Hỏng thì ông đem đi sửa, nó là kỷ vật của bà tặng cho ông khi còn sống, ông không bỏ được…”.

Bỗng nhiên mắt ông đỏ hoe, nước mắt chảy ra, nói tiếp: “Ngày xưa, bà tặng cái đài rồi bỏ ông lại một mình, con cháu thì cũng lấy chồng, đi học, đi làm hết, chỉ có nó luôn bên cạnh ông lúc buồn, lúc tủi, chỉ có nó làm bạn, trò chuyện cùng ông…”. Nghe ông nói mà tim tôi đau nhói, cả đời ông sống vất vả, khó nhọc, khi về già ông chỉ mong được quây quần con, cháu để làm niềm hạnh phúc mỗi ngày, để ông bớt cô đơn. Vậy mà con cháu lại vô tâm quá… Tôi thấy ông buồn, liền mở phim hài cho ông xem, năn nỉ mãi ông cũng ngồi xem cùng tôi. Bỗng mở đến video quảng cáo “Quà tết yêu thương”, hai ông cháu xem video cảm động đó, ông liền tấm tắc khen chiếc điện thoại cảm ứng Galaxy đó đẹp. Tôi liền mở ra ý nghĩ sẽ dành một món quà kỳ diệu dành cho ông trong dịp tết Ất Mùi sắp tới.

Chia tay ông, lòng tôi buồn nhưng trong tim lại hừng hực khí thế mãnh liệt. Tôi xin vào làm thêm ở một quán ăn nhanh với lương hơn triệu một tháng. Nhận được những đồng tiền lương đầu tiên từ anh quản lý, tôi vui sướng lạ kỳ. Cùng với tiền tích cóp, vậy là tôi sắp đủ tiền để mua cho ông chiếc điện thoại Galaxy Trend Plus nhỏ gọn, thông minh, hiện đại để thay cho chiếc đài cũ nặng nề, cũ kỹ. Chắc chắn với tình cảm của tôi, ông sẽ thích và chấp nhận nó, và chiếc đài vẫn sẽ là người bạn già trung thành của ông… Có điện thoại Galaxy mới, ông sẽ có thể trò chuyện video với cô út, cậu hai, có thể nghe đài, xem phim lúc buồn, có thể làm người bạn với ông mãi mãi như chiếc đài radio cũ vậy…

Từ ngày 14/1 đến 24/2, độc giả VnExpress có thể tham gia cuộc thi viết "Quà Tết yêu thương" để chia sẻ những cảm xúc, câu chuyện thú vị về món quà công nghệ (điện thoại, máy tính bảng) dành tặng người thân. Độc giả gửi bài dự thi tại đây.

Nguyễn Quang Huy

Đánh giá thảo luận

Bạn vui lòng nhập thông tin bên dưới để hoàn tất quá trình gửi đánh giá, thảo luận

Tags:

Bài viết liên quan

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Ra mắt Galaxy Tab S9 Series tại Việt Nam: màn đẹp, IP68, giá từ 19,9 triệu đồng

Samsung chính thức ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Tab S9 với mục tiêu tái định nghĩa thị trường máy tính bảng và thiết lập các chuẩn mực mới cho…

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Giới thiệu Galaxy Watch6 series: nhiều nâng cấp, Classic trở lại, giá từ 9,9 triệu

Samsung chính thức giới thiệu Đồng hồ thông minh Galaxy Watch6 series với định hướng cá nhân hóa sức khỏe, nâng cấp thiết kế tối ưu cùng trải nghiệm di…

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung Galaxy Z Flip5 | Fold5 ra mắt: bản lề Flex, giá từ 25,9 triệu đồng

Samsung công bố thế hệ thứ năm trong hệ sinh thái thiết bị Galaxy gập: bộ đôi tuyệt tác Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 với bản lề Flex…

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Sự kiện ra mắt toàn cầu dòng Redmi Note 12: Dòng Redmi Note 12 ra mắt toàn cầu!

Các sản phẩm có cảm biến camera chất lượng cao so với các đối thủ cạnh tranh. Trên hết, nó đi kèm với các tùy chọn như MediaTek Dimensity 1080 SOC…

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00 ngày 15/10/2021.

[THÔNG BÁO] Hồng Yến mobile chính thức Mở chương trình Đặt trước các sản phẩm iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ 0h00…

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xiaomi POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

POCO F3 GT ra mắt: Dimensity 1200, có phím trigger để chơi game, sạc nhanh 67W, giá từ 8.4 triệu đồng

Xem nhiều nhất

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Mỹ cáo buộc lao động Trung Quốc đánh cắp bí mật của IBM

Nhà chức trách Mỹ buộc tội một người Trung Quốc với tội danh gián điệp kinh tế vì đã đánh cắp mã nguồn từ một công ty Mỹ mà ông…

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ phát hiện ung thư vú

Bằng phương pháp deep learning, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có khả năng phát hiện ung thư vú gần tốt như con người.

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Smartphone camera xoay Oppo N1 thêm bản đặc biệt

Mẫu Phablet màn hình 6 inch Full HD mới được Oppo giới thiệu ở Việt Nam vừa có thêm phiên bản đặc biệt CyanogenMod với giao diện Android gốc của…

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

Mua hàng trả góp Xiaomi tại Hồng Yến mobile không lo về lãi suất

TRẢ GÓP 0% LÃI SUẤT CÁC SẢN PHẨM ĐIỆN THOẠI XIAOMI TẠI CỬA HÀNG HỒNG YẾN MOBILE.

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Huawei sắp có di động chạy cả Android và Windows Phone

Thiết bị của Huawei sẽ ra mắt vào khoảng quý II năm nay, sau thời điểm Microsoft triển khai phiên bản hệ điều hành mới Windows Phone 8.1.

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Sony Xperia Z2 đã bán tại Việt Nam, giá 18,5 triệu đồng

Ngoài kiểu dáng vuông vức, thiết kế bóng bẩy, Sony Xperia Z2 còn hấp dẫn người dùng khi được nâng cấp cấu hình, bổ sung tính năng quay video 4K…

Hồng Yến Channel

Xem tất cả